? Trường THPT Ðông Hà – Quảng Trị .:. truong thpt dong ha quang tri
Truyền thống
Tin tức - Hoạt động
Tập san
Chuyên mục khác
Dạy và học
Quản lý trường học
Thư viện ảnh - Video
Thư giãn
Hội đồng chuyên môn
    Tổ Tin học
    Tổ Toán
    Tổ Ngữ Văn
    Tổ Vật Lý
    Tổ Hoá Học
    Tổ Sinh học - Công nghệ
    Tổ Lịch Sử - GDCD
    Tổ Địa Lý
    Tổ Ngoại Ngữ (Anh)
    Tổ Thể Dục - GDQP
    Tổ Hành Chính
THI HỌC KỲ II
Đoàn trường
Lịch công tác
Văn bản- thông báo
Thành tích
Thời Khóa Biểu
Trang TT Bo GD&DT
So GD&DT Quang Tri

Công tác chủ nhiệm
 

CÔNG TÁC TỔ CHỨC CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM

ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN

 

I.ĐẶT VẤN ĐỀ:

1. Mục tiêu và nhiệm vụ của nhà trường THPT: Giáo dục đào tạo học sinh trở thành lớp người có nhân cách, có tri thức để trở thành người có ích cho xã hội như Bác Hồ  nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người.”

2. Giáo dục bậc THPT có nhiều thuận lợi đồng thời có nhiều thách  thức phải giải quyết:

- Đó là lứa tuổi sôi nổi, nhanh nhẹn, ham hiểu biết, được sống trong môi trường xã hội tiến bộ, có văn hóa, biết tự hào về truyền thống vẻ vang oanh liệt của quê hương, của nhà trường. Các em được sự dìu dắt của các thầy cô có tâm huyết gắn bó với hoạt động giáo dục, được sự quan tâm của nhiều tổ chức xã hội, gia đình.

- Là lứa tuổi vị thành niên do đó có những suy nghĩ bồng bột khờ dại dễ bị cái xấu lôi kéo. Những mặt trái của xã hội, cơ chế thị trường thường xuyên tác động gây ảnh hưởng xấu đến các em rất dễ nảy sinh hiện tượng đua đòi, buông thả trong sinh hoạt, không chú ý học tập, lơ là các hoạt động của tập thể cùng nhiều biến tướng khác.

3. Trong trường THPT giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò vô cùng quan trọng, có trách nhiệm tổ chức các hoạt động của lớp, quản lí học sinh, nắm tình hình học sinh, chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về chất lượng và tình hình hoạt động của lớp. Vì vậy công tác chủ nhiệm có hiệu quả vừa phát huy được vai trò tự quản của học sinh vừa tạo tình cảm thân thiện giữa thầy trò vừa tạo niềm tin đối với phụ huynh học sinh. Và cái chính là đào tạo được thế hệ học sinh có  phẩm chất đủ đức tài sau này làm nòng cốt trong công cuộc xây dựng đất nước.

 

II. CÔNG TÁC TỔ CHỨC CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM:

  1. Tìm hiểu, nắm đối tượng học sinh:

- Điều tra qua học bạ của HS, qua sổ điểm lớp, qua giáo viên chủ nhiệm

- Lập phiếu điều tra cá thông tin cá nhân

- Phân loại HS theo các tiêu chí:

Học lực - hạnh kiểm - Thi HSG - Năng khiếu các lĩnh vực – Khả năng làm cán sự Đoàn, Lớp.

Hoàn cảnh gia đình, địa bàn cư trú, sỏ thích cá nhân…

Đối với những HS cá biệt cần tìm hiểu kĩ qua bạn bè, Giáo viên chủ nhiệm, gia đình để có biện pháp giáo dục thích hợp.

 Sự phân loại và các thông tin trên sẽ là căn cứ để lựa chọn những em có năng lực nhiệt tình vào Ban cán sự lớp, BCH chi đoàn.

  1. Tổ chức hệ thống cán bộ lớp, BCH chi đoàn:

a. Việc hình thành đội ngũ cán bộ lớp đoàn phải căn cứ vào tình hình cụ thể từ tổ trường đến cán sự bộ môn đến cán bộ lớp đều phải cân nhắc đưa ra tiêu chí, có định hướng cho các em bầu chọn. Tùy khả năng từng em GV giao nhiệm vụ cụ thể để phát huy năng lực cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

b. Thực hiện nguyên tắc dân chủ trường học đồng thời bám sát điều lệ trường THPT để quyết định đội ngũ cán bộ lớp.

 

c. Đối với Đoàn GV không can thiệp quá sâu để cho Đại hội tự bầu GVCN chỉ tham mưu, chỉ đạo để bầu ra những đoàn viên có uy tín, năng lực hoạt động Đoàn

 

3. Công tác chỉ đạo hoạt động tập thể lớp:

Có kế hoạch hoạt động cả năm theo từng học kì, kế hoạch tháng, tuần.

Kế hoạch bám sát chủ đề chủ điểm của trường theo từng tháng trong học kì.

  1. Xây dựng nền nếp sinh hoạt tập thể.

+ Cần xây dựng kế hoạch sinh hoạt phù hợp với đặc điểm tình hình của lớp. Huy động toàn  thể học sinh tham gia

 + Sau một tuần học tổ trưởng đánh giá tình hình cụ thể, lớp trường tập hợp tình hình báo cáo cho gv nắm có xếp loại theo từng tổ. Cần xử lí kịp thời các HS vi phạm.

+  Việc đánh giá thi đua ở lớp cần có chuẩn mực. Chuẩn mực được thông qua với sự thống nhất trong tập thể lớp.

+ Có hồ sơ xếp loại hạnh kiểm, xếp loại thi đua. Việc biểu dương phê bình phải căn cứ vào hồ sơ theo dõi thi đua.

  1. Xây dựng nền nếp học tập:

-          Xác định mục đích học tập, quán triệt tinh thần học tập trong học sinh vào các giờ sinh hoạt.

-  Thành lập cán sự bộ môn, hướng dẫn hoạt động có hiệu quả tránh hiện  tượng ỷ lại , lười học đến lớp chờ chữa bài để chép.

- Hướng dẫn HS phương pháp học ở nhà cũng như trên lớp. Kết hợp nghe nhìn, ghi chép bài, phát biểu xây dựng bài. Phân bố thời gian hợp lí học và làm bài.

Hướng dẫn học sinh tự học có hiệu quả.

-          GVCN bám lớp theo dõi các hoạt động đầu giờ hướng dẫn cán bộ lớp tuyệt đối không làm thay cho các em phát huy tính tự lập ở HS.

-          Khuyến khích các em học thêm, phụ đạo động viên các thầy cô phụ đạo cho các em.

    1. Giáo dục học sinh cá biệt về đạo đức:

-          Tìm hiểu nguyên nhân và những biểu hiện cúa HS cá biệt từ nhiều nguồn: bạn bè, GV bộ môn, phụ huynh, địa phương…

-          Không phân biệt đối xử, không để các em mặc cảm mà gần gũi động viên cảm hóa dần dần các em.

-          Động viên các em tham gia vào các hoạt động tập thể để có sự hòa đồng.

-          Tranh thủ sự giúp đỡ của bạn bè trong lớp.

-          Giao nhiệm vụ cho các em, khi hoàn thành khen chê kịp thời.

 

 

    1. Tổ chức các hoạt động ngoài giờ:

           Hoạt động ngoài giờ phải có tính giáo dục góp phần hình thành nhân cách và những tình cảm tốt đẹp trong sáng cho HS. Vì vậy GVCN cần suy nghĩ tổ chức tốt hoạt động này:

           Tham gia các phong trào hoạt động do trường tổ chức nhân các đợt thi đua như: Thi HS thanh lịch, 8/3, 26/3, 3/2…Hội khỏe Phù Đổng, Gv theo dõi Hs, theo sát động viên các em kịp thời.

           Tổ chức cho các em đến sinh hoạt cùng HS các nơi như Mái ấm tình hồng, Tình thương, Trường Khuyết tật để các em hiểu thêm hoàn cảnh của những số phận kém may mắn qua đó tạo môi trường thân thiện, giáo dục lòng nhân ái cho các em.

           Nếu có điều kiện phối hợp với phụ huynh cho các em đi tham quan học tập vào dịp hè một số danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử để các em hiểu và tự hào về quê hương đất nước của mình.

III. KẾT LUẬN:

          Công tác chủ nhiệm không mang tính hành chính, không thời gian qui định mà là hoạt động bằng tâm huyết, bằng tình thương đối với học sinh. Người giáo viên lấy kỉ cương-tình thương-trách nhiệm làm chuẩn mực đầu tiên. Sau đó là nhiệt tình, chăm lo đến công tác chủ nhiệm bám lớp.

           Công tác chủ nhiệm tùy vào tình hình đặc điểm của từng HS, từng lớp để có biện pháp phù hợp

            Gv phải công bằng, gương mẫu trong các hoạt động,  gần gũi yêu thương cảm thông với các em trong học tập và cả trong cuộc sống đôi khi là người bạn lớn của các em giúp các em giải đáp thắc mắc trong cuộc sống.

            Phối hợp với nhà trường, Hội cha mẹ Hs, Đoàn, Giám thị…thường xuyên nắm thông tin, đề xuất các biện pháp phù hợp để giá dục HS có hiệu quả.

            Công tác chủ nhiệm vất vả khó khăn nhưng có nhiều niềm vui ai, yêu nghề cũng sẽ thành công trong công tác chủ nhiệm.

 

                                                       Đông Hà ngày 20/2/2010

                                                    Lê Thị Thông-Tổ Ngữ Văn



Trang chủ    |   Truyền thống    |   Tin tức - Hoạt động    |   Tập san    |   Dạy và học   
Bảnn quyền thuộc trường THPT Ðông Hà – Tỉnh Quảng Trị
Phát triển bởi Trung Tâm Phát Triển Công Nghệ Thông Tin – Viễn Thông Quảng Trị. ÐT:053.3556.911
Luợt truy cập: 1214147