? Trường THPT Ðông Hà – Quảng Trị .:. truong thpt dong ha quang tri
Truyền thống
Tin tức - Hoạt động
Tập san
Chuyên mục khác
Dạy và học
Quản lý trường học
Thư viện ảnh - Video
Thư giãn
Hội đồng chuyên môn
THI HỌC KỲ II
Đoàn trường
Lịch công tác
Văn bản- thông báo
Thành tích
Thời Khóa Biểu
Trang TT Bo GD&DT
So GD&DT Quang Tri

Xây dựng trường học thân thiện
 

 

        ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH                                                             CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
 ĐOÀN TRƯỜNG THPT ĐÔNG HÀ                                                               Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
BẢN THAM LUẬN VỀ VAI TRÒ CỦA ĐVTN TRONG VIỆC THỰC HIỆN CHỦ TRƯƠNG “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”
Người trình bày: Hoàng Thị Thùy Nhung - Chi đoàn 12A2
 
Trong thời gian vừa qua, dư luận xã hội đã phản ánh khá nhiều những vấn đề bức xúc về vấn nạn bạo lực học đường tình trạng học sinh chán học, bỏ học trở nên nhiều hơn. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đó khi mà đời sống người dân ngày càng được nâng cao, vấn đề học tập, mở rộng kiến thức ngày càng được các bậc phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm? Bên cạnh những nguyên nhân khách quan như gia đình không đủ điều kiện, địa phương không có nhiều trường học mà còn do môi trường học tập chưa thân thiện, học sinh chưa tích cực học tập và tham gia các hoạt động ngoại khóa ngòai giờ lên lớp, dẫn đến kết quả đáng báo động như hiện nay. Để khắc phục những vấn đề trên, Bộ giáo dục và Đào tạo đã kịp thời triển khai mô hình “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Theo đó, các cơ sở giáo dục phổ thông phải xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội, học sinh phải phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập và trong các hoạt động xã hội, góp phần vào sự phát triển của đất nước.
            Vậy thế nào là trường học thân thiện? Khi được hỏi như thế, có một thầy giáo đã nói rằng “ Tôi quan niệm trường học thân thiện là một trường học mà ở đó học sinh tìm được niềm vui, tìm được sự tin tưởng, tìm được tình bạn trong sáng, tình thầy trò cảm động, Nơi các em được ươm mầm, được chăm sóc và thực hiện những khát vọng cháy bỏng của đời mình, nơi mà các em được tự do nói lên suy nghĩ của mình, được thầy cô định hướng cho tương lai chứ không phải biến các em thành người lớn thu nhỏ để thực hiện ước mơ và tham vọng của bố mẹ ”
            Trường học thân thiện là trường học có môi trường sống lành mạnh, an toàn, có đủ cơ sở vật chất đảm bảo cho quá trình học tập và rèn luyện
- Trường học thân thiện là trường học mà ở nơi đó Ban giám hiệu và Đòan trường chú trọng giáo dục kỹ năng sống, giáo dục cho học sinh biết rèn luyện thân thể, biết tự bảo vệ sức khỏe, biết sống khỏe mạnh, an toàn.
- Là nơi huy động có hiệu quả sự tham gia của học sinh, thầy cô giáo, cha mẹ học sinh, của chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị kinh tế và nhân dân địa phương nơi trường đóng cùng đồng lòng, đồng sức xây dựng nhà trường.
            - Trong môi trường trường học thân thiện, học sinh chúng ta sẽ cảm nhận được sự thoải mái khi việc học của mình vừa gắn với kiến thức trong sách vở, vừa thông qua sự thâm nhập, trải nghiệm của chính bản thân trong các hoạt động ngoại khóa, trong các trò chơi dân gian, các hoạt động tập thể vui mà học. Như thế, trường học thân thiện gắn bó chặt chẽ với việc phát huy tính tích cực của học sinh. Trong môi trường phát triển toàn diện đó, học sinh học tập hứng thú, chủ động tìm hiểu kiến thức dưới sự dìu dắt của thầy cô giáo, gắn chặt giữa học và hành, biết thư giãn khoa học, rèn luyện kỹ năng và phương pháp học tập, trong đó những yếu tố hết sức quan trọng là khả năng tự tìm hiểu, khám phá, sáng tạo.
            Vâng, hẳn ai cũng mong muốn được học tập và làm việc trong một môi trường như thế nhưng để xây dựng một môi trường học như thế quả thật không dễ, khi mà tại một số Chi đòan vẫn tồn tại những thực trạng như: học sinh không tích cực tham gia xây dựng bài trong giờ học, không chuẩn bị bài trước khi đến lớp, thầy cô giáo và học sinh chưa thân thiện với nhau, vẫn chưa thể cùng nhau chia sẻ những vấn đề trong cuộc sống. Một số học sinh xem các môn học phụ là những môn không cần phải học, không quan tâm chuẩn bị bài, một số môn học chỉ học theo một chiều đọc – chép khiến cho kết qủa học tập chưa cao, chán nản, không yêu thích bộ môn.   
            Những thực trạng trên tại trường chúng ta cho thấy, mỗi một học sinh, mỗi một Đòan viên, mỗi một thầy cô đều phải cố gắng hơn nữa trong việc dạy và học để đạt được kết quả cao trong mô hình “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”                      
Vậy để thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo bản thân tôi, chúng ta cần phải
            - Khắc phục tính thụ động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp, hiệu quả.
            - Xây dựng trường, lớp xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn như tham gia trồng và chăm sóc các bồn hoa, công trình thanh niên mà chi đòan đăng kí
            - Bên cạnh đó, trường tổ chức các hoạt động văn nghệ nhân dịp kỉ niệm các ngày lễ lớn như 20-11, 26-3, 8-3..... và một số hoạt động thể dục thể thao một cách thiết thực như tham gia Hội khỏe phù đổng các cấp. Khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh; tổ chức các trò chơi dân gian như Gian hàng chợ quê trong hoạt động trại kỉ niệm 80 năm ngày thành lập Đòan TNCS HCM trong năm vừa qua. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, sinh hoạt, ứng xử văn hóa, loại bỏ bạo lực và tệ nạn xã hội trong học đường. Hình thành thói quen làm việc theo nhóm...
            - Tổ chức các CLB về kĩ năng sống, CLB văn thơ, CLB tóan.....
-  Nhà trường đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng không chỉ yêu cầu của sự nghiệp giáo dục, mà còn cho cuộc sống an toàn, văn minh, phù hợp với tâm lý của đối tượng thụ hưởng. Trường học thân thiện thì không thể thiếu sân chơi, bãi tập đối với lứa tuổi “học mà chơi, chơi mà học.
            Xây dựng trường chúng ta trở thành trường học thân thiện, nơi mà mọi thành viên đều là bạn, là đồng chí, là anh em, mọi hoạt động giáo dục nhẹ nhàng, vui tươi, hấp dẫn mọi người,
           
            - Thầy, cô giáo có phương pháp giảng dạy tích cực để cho HS tích cực. Bởi vì trong một lớp học, số “HS tích cực” rất là ít, thường là những bạn có học lực và hạnh kiểm khá - giỏi, còn đa số là thụ động.
            - Trong những buổi ngoại khoá, chào cờ đầu tuần… nhà trường tổ chức lồng ghép kể chuyện về tấm gương các danh nhân, anh hùng liệt sĩ tiêu biểu của quê hương; 
            Tôi mong rằng tất cả các đồng chí ngồi đây cũng như tòan thể các đồng chí đòan viên thanh niên đang học tập và giảng dạy tại trường THPT Đông Hà thân yêu sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để xây dựng trường học của chúng ta trở thành trường học thân thiện đúng như mô hình mà Bộ giáo dục và đào tạo đã triển khai
            Trên đây là ý kiến của tôi về một số thực trạng và giải pháp trong việc tham gia mô hình “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ GD-ĐT phát động từ năm 2008 đến nay, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các bạn.


Trang chủ    |   Truyền thống    |   Tin tức - Hoạt động    |   Tập san    |   Dạy và học   
Bảnn quyền thuộc trường THPT Ðông Hà – Tỉnh Quảng Trị
Phát triển bởi Trung Tâm Phát Triển Công Nghệ Thông Tin – Viễn Thông Quảng Trị. ÐT:053.3556.911
Luợt truy cập: 1213866